Từ sân chơi của các anh tài nhí, tài năng nhảy… cho đến tài năng lớn… đều thấy xuất hiện một lượng lớn thí sinh theo quan điểm, chỗ nào có thi hát là chỗ đó có mình, không ít trong số những thí sinh đó được khán giả mặc định luôn là làm nghề “đi thi hát”. Trong cuộc thi “Giọng hát Việt nhí”, thí sinh Đức Anh đến từ Nghệ An đã tâm sự “chỉ mong đi hát được nổi tiếng, sau này kiếm nhiều tiền”, dường như tư tưởng thành danh từ con đường đi hát để trở thành no ấm không còn quá xa lạ. Và chứng kiến những thí sinh nhí liên tiếp xuất hiện tại mọi sân chơi khiến nhiều người giật mình, nếu không thành công tại Đồ Rê Mí, thì đi thi tiếp “tìm tuấn kiệt”… và nếu chưa thành công, thì sẽ tái xuất tại “Giọng hát Việt nhí”.
Không ít trong số đó cũng tạo được ấn tượng nhất thiết, theo một vị phụ huynh tâm can trên truyền hình thì “vì con ham mê quá nên chỗ nào có thi hát là bỏ việc đồng áng ở nhà, dẫn con đi thi thố”. Sang đến sân chơi của người lớn, ngày nay có 3 cuộc thi đình đám nhất là “Sao mai Điểm hẹn”; “Thần tượng âm nhạc” và “Giọng hát Việt”, ở 3 cuộc thi này, khán giả có thể thấy một lượng lớn thí sinh xuất hiện theo kiểu “xoay tua”. Năm nay thi chương trình này, nếu chưa thành công thì năm sau ứng thí các chương trình khác. Uyên Linh là trường hợp “xoay tua” từ Sao mai – Điểm hẹn sang Sao mai và rút cục ghi dấu ấn ở “Thần tượng âm nhạc”, việc Uyên Linh thành danh nhờ sự bền chí kiểu làm nghề “đi thi hát” đã cổ vũ không ít các ca sĩ không chuyên, ca sĩ “có tuổi mà không có tên” trong thời kì qua. Trong “Giọng hát Việt” năm nay, có rất nhiều cái tên cũ từ Sao mai – Điểm hẹn như Hà Linh, Hoàng Yến và Nhật Thu từ năm 2008, mới hơn thì có Phú Quý, Lưu Thanh Thanh. Hà Linh và Hoàng Yến đều là những giọng ca kĩ thuật, bài bản được nhiều nhà chuyên môn đánh giá cao nhưng chưa có nhiều duyên với nghề. Việc 2 giọng ca này xuất hiện tại “Giọng hát Việt” năm nay được ví như “lọt sàng xuống nia” bởi tài năng lúc nào cũng quý, việc khán giả đón nhận họ là cái kết được nhiều người đợi mong, nếu Sao mai – Điểm hẹn chưa là bệ phóng thì hãy để “Giọng hát Việt” đưa họ đến công chúng. Đó là về lí thuyết, và thực tại hãy phải chờ xem thực lực của 2 thí sinh này đến đâu bởi cuộc thi chỉ mới đi được một nửa chặng đường. Còn trường hợp Nhật Thu lại là câu chuyện khác, bước ra từ sân chơi Sao mai – Điểm hẹn 2008, với tiềm lực kinh tế sẵn có, cô đã có nhiều hoạt động đáng kể. Được nhạc sĩ Phú Quang giúp đỡ, sau đó đầu quân vào công ty của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, ra album và liveshow riêng nhưng vẫn không tạo được ấn tượng. Việc cô quay lại đi thi “Giọng hát Việt” khiến ca sĩ Thái Thùy Linh cho rằng “hát mãi không nổi” và Nhật Thu đáp lời: “Đó là vì mê say”. Những giọng ca từng xuất hiện cuộc thi này, cuộc thi nọ nhưng vẫn nối đi thi tiếp, họ có nhiều lí do, như Lưu Thanh Thanh cho rằng: “Tại Sao mai – Điểm hẹn, tôi mờ nhạt và muốn mô tả mình rõ nét hơn ở cuộc thi khác”. Hay như Vũ Thanh Hằng tại “Giọng hát Việt” 2012, trước đó dù cô dự cuộc thi “Sáng bừng sáng sống”, “Thần tượng âm nhạc”, cô san sẻ: “Tôi muốn độ một nhịp, nhịp có thì người khôn là người phải biết nắm bắt”. Quả thực, người khôn là người biết nắm bắt nên nếu Uyên Linh sờn, thì hiện tại, chúng ta chẳng thể có giọng ca sáng giá Uyên Linh trên thị trường ca nhạc, sẽ không có giọng ca trẻ trung kiểu Vũ Thanh Hằng hay giọng nam khỏe khoắn Phan Ngọc Luân. Khó có thể quy kết những thí sinh “nhẵn mặt” tại các cuộc thi là họ làm nghề “đi thi hát” bởi lẽ, ca hát là lĩnh vực có tính đặc thù, nhiều người tham gia chỉ vì ham, họ chỉ cần có những giây khắc được hát trước một sân khấu đầy ắp khán giả, những sàn diễn chuyên nghiệp đầy tiếng vỗ tay.
|
Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013
Làm nghề "thi hát" hay vì ham?
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét