Thành ra, khi phóng sinh cần có lễ quy y, cải hối cho con vật; lễ nghi ngắn gọn nhưng đủ sức tế độ
Vậy người mua phóng sinh có phước trên cái tội của người đánh bắt phải không thưa Đại đức? Luận Đại Trí độ dạy rằng: “Trong vơ các tội ác, tội sát sinh là nặng nhất.Cứu được thân mạng chúng sinh thì thành tựu được tâm nguyện của chư Phật. Nha Trang) xung quanh vấn đề này. Nhiều người không biết phóng sinh, nhưng vì người mất mà phóng sinh là việc làm thì lợi lạc không nhỏ. Xin cảm ơn Đại đức! Từ Bi. Chúng tôi đã có cuộc bàn bạc với Đại đức Thích Pháp Đạt (chùa Linh Sơn Phước Huệ - TP.
Phóng sinh là cơ hội để con vật có điều kiện quy y Tam bảo và hối lỗi nghiệp chướng. Bây giờ, có một số ý kiến không đồng tình vấn đề phóng sinh vì việc này chẳng khác nào gián tiếp giết chết các con vật, bởi một số kẻ xấu vì sự phóng sinh của chúng ta mà bắt và hành hạ những con vật có khi là đến chết. ” Như vậy, việc phóng sinh đúng cách cũng có thể đem lại công đức lớn lao, nhân lực đức này mà hồi hướng cho người mất thì họ cũng hưởng được phần nào lợi lạc.
Trong khi thực hiện việc phóng sinh, chúng ta nhân đó có thể thấu hiểu được chân lý vạn vật đều bình đẳng, đều có cảm giác, đều có tính Phật, đều có thể thành Phật.
Việc thiện thì việc làm nào cũng là hạnh của Phật dạy, đều tốt cả, ta cũng không nên so sánh cặn kẻ quá thì không hay. Vào những dịp Tết, Rằm tháng Giêng, Rằm tháng Bảy hay những dịp cầu nguyện cho bản thân hay gia quyến, người ta hay tổ chức phóng sinh chim, cá. Như vậy tức thị hành vi đánh tháo, giải phóng, cứu lấy mạng sống. Phóng sinh là dịp để con vật có điều kiện quy y Tam Bảo và hối cải nghiệp chướng.
Người phóng sinh tu phước, cứu giúp muôn loài thoát khỏi khổ ách thì bản thân không gặp các tai nạn. Quờ đất, nước là thân trước của mình. Đến với chân lý không phải chỉ có một con đường. Vẫn không rứa tận tâm mà rụt rè đo đắn; không gấp rút mà giải cứu họ, thật chẳng bằng loài cầm thú". Theo Đại đức, phóng sinh như thế nà đúng cách? Muốn biết phóng sinh như thế nào cho đúng cách thì trước hết nên hiểu chữ phóng sinh là thế nào? Phóng sinh tức là nhìn thấy các loại chúng sinh có mạng sống đang bị bắt nhốt, giam giữ, sắp sửa bị sát hại, kinh hoàng lúng túng, mạng sống trong khoảnh khắc nguy khốn, liền phát lòng từ bi tìm cách cứu chuộc.
Nên công đức cũng rất lớn, nếu phóng sinh đúng nghĩa. Tuy nhiên Hiện nay một số người làm theo mà không hiểu rõ ý nghĩa của nó nên làm mất hình trung thực, trong sáng.
Đại đức nghĩ sao về ý kiến này? cuộc thế cần lắm tình thương và hạnh phóng sinh chỉ là một trong những cách thức làm cho tình thương hiện hữu trong Cuộc đời. Tại sao phải phóng sinh? Nói một cách đơn giản, chúng sinh tức là cứu chuộc mạng sống chúng sinh, trưởng dưỡng lòng từ bi trong ta.
Trong đạo Phật có nhiều Kinh nói về việc phóng sinh. Nếu đem nhãn quang của mình mở rộng đến chân tướng vô hạn của không gian, thời kì, của vũ trụ, đối diện với thân quyến của mình lúc bị bắt, bị nhốt, bị giết, bị ăn thịt.
Ai làm tội thì chịu, ai làm phước thì hưởng không thể lẫn tránh đâu được. Không nên nặng phần hình thức, tránh cho các sinh vật phải chịu kéo dài nỗi khổ sợ hãi, ngột ngạt, tầy vì bị giam giữ; có khi chúng phải mất mạng trước khi được ta giải phóng. Đó là lỗi của một số người thiếu hiểu biết, tôi không muốn đề cập. Kinh Dược Sư Lưu Ly bổn nguyện công đức dạy rằng: “Cứu thả các sinh mạng được tiêu trừ bệnh tật, thoát khỏi các tai nạn”.
Trong hết thảy các công đức, không sát hại là công đức lớn nhất”. Người hợp với thí, cấp dưỡng thì cứ làm, người thích phóng sinh thì cứ làm, không thể bắt họ làm việc mà họ không thích, mặc dầu đó là việc làm thiện. Cần phải vận dụng nhiều con đường, nhiều phương tiện hiệp với sức lực, cảnh ngộ, điều kiện… để hành trình đi đến chân lý không tiêu tốn quá nhiều thời gian, sức lực, đau khổ và hy sinh.
Cũng trong kinh Phạm Võng có dạy: “Mỗi một chúng sinh đều là anh em, thân quyến, cha mẹ, con cái từ nhiều kiếp đến nay của chúng ta. Vì vậy, thường thực hiện phóng sinh thì đời đời kiếp kiếp sinh ra thường gặp Chánh pháp, lợi lạc nhiều thứ…Còn việc bẫy chim, bắt cá, nuôi cá bán phóng sinh là có tội không thể chối cãi được. Vì mình sang nhiều đời đều do đó mà sinh ra, nên chúng sinh trong sáu đường đều là bố mẹ của mình.
Chính điều đó mà không thể cho cái này hay hơn cái kia mà do cảm nhận của từng người. Quờ gió lửa là bản thể của mình. Tình thương không thôi thì vẫn chưa đủ mà đòi hỏi phải có nhận thức đúng về hiện thực, về việc làm cụ thể.
Lễ phóng sinh Nếu ám sát sinh mạng để ăn thịt tức là tự giết ba má mình, cũng là giết thân cũ của mình. Vấn đề này trong giáo lý nhà Phật, có Kinh sách nào nói và nói như thế nào thưa Đại đức? Trong 5 giới căn bản của người Phật tử tại gia, giới sát được đặt lên hàng đầu.
Người Phật tử là không được sát hại, mà trái lại phải phóng sinh.
Từ đó mà sinh ra những ý kiến không hay, chứ việc phóng sinh không có gì là không đồng tình. Người mua con vật phóng sinh thì có phước báu còn người đánh bắt thì phải có tội. Ví dụ như trong Kinh Phạm Võng dạy rằng “Người Phật tử nếu lấy tâm từ mà làm việc phóng sinh thì thấy thảy người nam đều là cha mình, toàn bộ người nữ đều là mẹ mình.
Với số tiền phóng sinh lớn, nếu đem vào bệnh viện hoặc bố thí cho người nghèo khổ thì phước đức nào lớn hơn thưa Đại đức? Phóng sinh có thể nuôi dưỡng lòng từ bi của chúng ta.
Theo Đại đức, việc phóng sinh có liên hệ gì đến việc báo hiếu ông bà, bác mẹ, tiên sư cha? Trong kinh Hoa nghiêm, phẩm Phổ Hiền hạnh nguyện Phật dạy: “Chúng sinh thương yêu nhất là sinh mạng, chư Phật thương yêu nhất là chúng sinh.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét