Trước mắt, cần tụ tập vào các lĩnh vực ưu tiên chính và sẽ mở rộng dần các đích SCP trong ngày mai
Từ đó, các doanh nghiệp xanh cũng phải tìm cách giảm giá thành ở mức cạnh tranh để duy trì bền vững việc tiêu dùng sản phẩm của cộng đồng… Phát huy kết quả đạt được Kết quả đạt được từ hàng loạt chương trình trên là rất đáng động viên.Ở các đô thị, nguyên cớ chính gây ô nhiễm môi trường là sự phát triển sinh sản, gia tăng tiêu dùng sinh sản và tiêu dùng cá nhân chủ nghĩa cùng với gia tăng lượng chất thải (rắn, lỏng, khí, nguy hại).
Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng đang và sẽ phải trả giá cho những vấn đề môi trường bởi sự tiêu dùng (sản xuất và cá nhân) quá mức.
Các công cụ truyền thống như các tiêu chuẩn, quy định cưỡng chế, giáo dục và tập huấn cũng như các sắp xếp thể chế như mua sắm công vững bền cũng thường được sử dụng. Tại TPHCM, trong thời kì qua, một số chương trình đã cuốn sự chú ý, quan tâm và dự của cộng đồng, có thể xem là các biểu thị ban sơ rất đáng cổ vũ của tiêu dùng vững bền.
Việc chọn các công cụ chính sách cho chương trình SCP phụ thuộc lớn vào các mục tiêu và các ưu tiên chính. Các chương trình này phải được duy trì và nhân rộng duyệt các chính sách và thể chế tương trợ phù hợp. Người dân mang pin, bình ắc quy đã dùng tới ngày Hội thu nhặt tái chế chất thải tại TPHCM. Đồng thời, ưng chuẩn việc phát huy cộng đồng thực thi quyền được dùng thân thiện môi trường sẽ góp phần tạo động lực khuyến khích các doanh nghiệp có trách nhiệm hơn với cộng đồng và môi trường sống.
Những sự kiện này, ít nhiều đã tạo những dấu ấn nhất mực, cuộn sự quan hoài và tham dự ngày một nhiều của cộng đồng. Để hạn chế nguy cơ này, sinh sản và tiêu dùng phải hài hòa với BVMT, nhằm hướng đến việc giảm phát thải. Một số quốc gia thiên về các phương tiện tình nguyện hơn là cưỡng chế. Từ đó, trong suốt vòng đời sản phẩm (quá trình thiết kế, sản xuất, tiêu dùng và thải bỏ) càng ít nảy chất thải thì càng ít phí tổn xử lý, hạn chế ô nhiễm môi trường và nâng cao hiệu suất dùng tài nguyên.
Cho hiện tại và mai sau. Khởi nguồn từ những dự án thực tại Nhiều quốc gia trên thế giới đã và đang phải trả giá cho những vấn đề môi trường bởi sản xuất và tiêu dùng quá mức. Cùng với sự gắn kết chặt chịa và tạo dịp cho những nhóm can dự (người tiêu dùng, nhà sản xuất, nhà phân phối, nhà đầu tư, người tái chế và xử lý rác, các tổ chức tầng lớp, báo đài và chính quyền) tham dự, sẽ giúp chúng ta tuyển lựa và phát triển thành công các mô hình tiêu dùng bền vững hạp cho Việt Nam.
Có thể thấy rằng, tại Việt Nam, áp dụng cách tiếp cận 3R (giảm thiểu, tái dùng và tái chế chất thải) trong các hoạt động sản xuất và tiêu dùng là cần thiết trong quá trình phát triển hướng đến SCP. Nên, ngần, áp dụng và nhân rộng các mô hình tiêu dùng bền vững trong điều kiện Việt Nam bây giờ là nhiệm vụ cần thiết và ưu tiên của các nhà quản lý, khoa học, doanh nghiệp và của cả cộng đồng.
Các công cụ tình nguyện có thể kể như nhãn sinh thái, thiết kế sinh thái và các hệ thống quản lý môi trường (EMS). Phương tiện kinh tế như thuế và trợ cấp cũng cấp thiết (tại Việt Nam, Luật Thuế môi trường đã có hiệu lực từ đầu năm 2012).
Quá trình công nghiệp hóa và đô thị hóa đã xúc tiến tiêu dùng trong sinh sản và tiêu dùng cá nhân chủ nghĩa. Ảnh: Phạm Kim Ngân Tại TPHCM trong những năm gần đây, một số chương trình và hoạt động môi trường của cộng đồng liên can đến chủ đề tiêu dùng vững bền đã dần xuất hiện liên tục và được duy trì thường niên như: Ngày hội Tái chế chất thải, Tháng hành động không dùng túi nhựa, Chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh, ngày chủ nhật xanh, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn.
TS LÊ VĂN KHOA Trường Đại học Bách khoa TPHCM. Một số nước khác dựa vào cả phương tiện tự nguyện và truyền thống. Tiêu dùng bền vững chính là cách đề phòng tốt nhất, bảo đảm lợi.
Phương pháp tiếp cận đúng và hiểu biết chuẩn xác về các nguyên tắc tiêu dùng bền vững, nguyên tắc BVMT dựa vào cộng đồng,. Thế nhưng, để giảm thiểu lượng chất thải phát sinh, tránh những tổn thất môi trường và nâng cao hiệu suất sử dụng các nguồn tài nguyên hướng đến một nền sản xuất và tiêu dùng vững bền (SCP), việc xây dựng và thực hành Chiến lược SCP tại Việt Nam cần dựa trên phương pháp luận vòng đời sản phẩm.
Quan điểm này vượt qua sự tập hợp truyền thống lên nơi sinh sản và các quá trình sinh sản mà hướng đến những tác động kinh tế, từng lớp và môi trường của sản phẩm và dịch vụ trên bít tất vòng đời sản phẩm. Tiêu dùng thế nào để các tài nguyên tái hiện có thể tái hiện được và giảm thiểu sự hoang toàng các nguồn tài nguyên không tái tạo.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét