Thứ Năm, 29 tháng 8, 2013

Thêm mới vào Những hình mẫu không hoàn hảo.

Lúc này đây, khi mùa bóng 2013-2014 vừa bắt đầu, ắt đều đã biết rằng ngôi vô địch cuối mùa sẽ chỉ là "cuộc đua song mã" giữa Bác-xê-lô-na (FC Barcelona, Barca) và Rê-an Ma-đrít (Real Madrid), và với 18 đội còn lại, vị trí thứ ba rút cuộc cũng đã có thể được xem là một "bức chiến quả" đích thực

Những hình mẫu không hoàn hảo

Lúc này, ngay cả ở những giải vô địch nhà nước (GVĐQG) hàng đầu châu Âu, một hình mẫu hoàn hảo về cách làm bóng đá hình như vẫn còn chưa hiện diện, trong sự khốc liệt của "thương trường".

Song, sức quyến rũ của Bundesliga đối với giới mộ điệu toàn cầu, khi quá "chân phương" như vậy, thật khó so sánh với Premier League, thậm chí là với cả La Liga. 1. Đáng tiếc, quơ đã thay đổi. GVĐQG I-ta-li-a (Serie A) đã trượt quá xa khỏi thời hoàng kim, nhưng phải nói rằng, trong những năm 90 ấy, UEFA đã giúp bóng đá châu Âu có được một sự cân bằng cần thiết, giữa việc kinh dinh và phương thức phát triển bóng đá.

Đội tuyển nhà nước Đức cũng luôn là ứng cử viên "nặng ký" tại các giải đấu lớn.

Họ vẫn liên tục tìm được những nguồn tài chính ổn định, phê duyệt khả năng tổ chức, sự nhạy bén trong chiến lược truyền bá, và nhất là sức hút của các trận đấu. Hệ thống đào tạo trẻ của họ hoạt động rất hữu hiệu, liên tiếp "trình làng" những ngôi sao đầy triển vọng. No đủ, nhưng các CLB của họ quá phụ thuộc vào "ngoại binh", và bản tính thì lại luôn phải "cõng" những khoản nợ không nhỏ, khi liên tiếp phải dấn thân vào những cuộc "chạy đua" bất tận.

Đến cả những miền đất vốn "bàng quan" với bóng đá như Mỹ cũng đã bắt đầu thay đổi thái độ, khi các đội bóng Anh liên tục thực hiện những chuyến du đấu. Mùa trước, châu Âu đã chứng kiến một trận chung kết Champions League "toàn Đức", giữa B. Bóng đá là môn thể thao đầy hấp dẫn, nhưng bóng đá chuyên nghiệp đương đại lại là "chuyện làm ăn" thực sự.

Trong tổng số lượng tiền bản quyền truyền hình thu được mỗi mùa, Barca và Real Madrid mặc định được chia nhau đến hơn 40%, còn những CLB khác phải chen chúc, giành giật nhau từng "miếng bánh thừa". 2. Cuộc đua song mã nhàm chán và vô tận tại La Liga. Với tốc độ cao, tiết điệu nhanh, cường độ găng mà không quá nặng về chiến thuật, các trận đấu của Premier League luôn là một "món hàng dễ bán".

La Liga trở thành một thế giới lưỡng cực và nghèo nàn sức sống, khi hai vị "công hầu" thay nhau cai trị những kẻ quẫn bách. Bất chấp những vầng hào quang rạng rỡ liên tục đạt được trong nửa thập kỷ qua, GVĐQG Tây Ban Nha (La Liga) vẫn bị đánh giá là càng ngày càng nhàm và thiếu tính cạnh tranh

Những hình mẫu không hoàn hảo

Bao nhiêu năm qua, đội tuyển Anh luôn chỉ là "những con hổ giấy" khi tham dự các giải đấu lớn. Nhờ vậy, hè này, ngân quỹ của những đội hạng trung Premier League còn dồi dào hơn cả những đội hạng ba, hạng tư La Liga mùa trước. Nếu chỉ xét về bình diện "kiếm tiền", hiện tại, Giải siêu đẳng Anh (Premier League) vẫn đang là "quán quân".

Để phục vụ nhu cầu kinh dinh, các đội bóng Anh hầu như đều đã buông lỏng công tác đào tạo trẻ, chỉ tụ hợp vào việc mua cầu thủ nước ngoài, đặc biệt là những bộ mặt đã "thành danh". Căn cơ và thận trọng, các nhà quản lý bóng đá Đức từ khước mạo hiểm với sự hào nhoáng, mà chú trọng đến những cơ cấu tài chính thật sự "lành mạnh".

Mu-ních (Bayern Munich) và Đoócmun (Borussia Dortmund). Mỗi lúc một nghèo đi, đến những thần thế "một thời ngang dọc" giờ cũng phải tự dập tắt những giấc mơ "soán đoạt". Đó là điều không diễn ra tại GVĐQG Đức (Bundesliga).

Các đội bóng Anh: những bậc thầy về quảng bá và tiếp thị. Nếu không có những nhà tỷ phú thừa tiền nổi hứng "chơi ngông", những đội bóng ấy sẽ chẳng thể "đổi đời" chóng mặt đến vậy. PHI HỒ. Thực tiễn này - đã hiện diện suốt 10 năm qua - bắt nguồn từ một cơ chế phân chia ích quá bất công. Ở Anh, 50% tiền bản quyền truyền hình được chia đều cho 20 đội, số còn lại mới được phân bổ theo đẳng cấp.

Khi đó, mỗi CLB chỉ được mua ba cầu thủ nước ngoài, và nền tảng của đội bóng vẫn là những sản phẩm "cây nhà lá vườn".

Hãy nhìn sự chuyển mình của GVĐQG Pháp, với động lực là những cuộc "chiêu binh mãi mã" rần rộ của Mô-na-cô (AS Monaco) hay PSG.

3. Có điều, về mặt chuyên môn, mọi thứ lại không được đẹp đẽ như vậy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét