Không chỉ là bộ phim được chờ mong nhất trong năm 2013
Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã có cuộc bàn bạc khá thẳng thắn với đạo diễn Dustin Nguyễn về "Lửa Phật" và những dư luận xung quanh bộ phim.
Tôi muốn san sớt 2 thí dụ trong phim nước ngoài, đó là: "Sucker Punch" và "Resident Evil". Khi đã muốn làm gì đó thì tôi sẽ bắt đầu ngay. Tôi chỉ muốn đưa ra một số triết lý nhà Phật vào một bộ phim hành động giải trí mà thôi.
- Nhưng anh có nghĩ kịch bản của "Lửa Phật" khá mơ hồ và không can dự đến tên phim? Người ta khó nhận ra ý thức "Phật giáo" khi nội dung phim gần như chỉ là cuộc chiến giành giật tình ái giữa ba người đàn ông là Đại (Dustin Nguyễn), Hiền (Tháo Hòa), Long (Roger Yuan) và không hiểu ý thức hoặc nội dung mà "Lửa Phật" muốn chuyển tải là gì? - Tôi đã nói về chuyện này rồi và tôi muốn nói lại cho rõ; Tôi chưa bao giờ muốn làm một bộ phim chuyên sâu về đề tài Phật giáo, vì đây là một chủ đề rất mẫn cảm.
Mà khán giả không hề thắc mắc về sự pha trộn và thời đại của các phim này. - Với "cách khác đơn giản hơn" nhưng người xem vẫn cảm thấy có gì đó phức tạp ở "Lửa Phật" khi bộ phim pha trộn nhiều nhân tố văn haá Âu - Mỹ - Á như: các chiến binh đi xe mô tô nhưng các nhân vật lại đánh kiếm, bối cảnh thì giống miền Viễn Tây, y phục thì vừa cổ trang vừa đương đại.
- Phim hành động giả tưởng là thể loại phim khả mới mẻ tại Việt Nam. Anh nghĩ như thế nào về điều này? Đấy là quan điểm cá nhân chủ nghĩa của bạn và tôi trọng điều đó.
Đầu tiên, nếu tôi có làm nhiều vai trò trong bộ phim thì nó cũng chẳng làm tôi nổi danh hơn. Tuy nhiên, tôi nghĩ có một nhóm báo chí đã quá khắt khe với "Lửa Phật". "Lửa Phật" còn là bộ phim "ầm ĩ" nhất từ đầu năm đến nay khi cuốn một lượng không nhỏ sự quan hoài của công chúng và những bài viết trái chiều trên mặt báo.
Những ngọn lửa này thực ra đều ở trong mỗi chúng ta, dù sống ở thời đại nào cũng vậy, nó không quá vĩ đại và to lớn nhưng nếu chúng ta không biết cách kiểm soát thì sẽ khó có được sự bình an trong tâm hồn.
Tôi tin mình không phải là người độc nhất vô nhị nghĩ như vậy - Anh nghĩ gì khi có nhận định: "Lửa Phật" là bộ phim thất bại hoàn toàn cả về mặt tăm tiếng lẫn tay nghề đối với Dustin Nguyễn và đánh mếch lòng tin của khản giả về những sản phẩm tiếp theo của anh? Có vẻ như bạn chỉ tập trung xây dựng một hình ảnh "thất bại" cho "Lửa Phật" nên đã không nhìn thấy hoặc không muốn thấy những lời khen và những điểm đáng công nhận của bộ phim này.
Những người làm phim, đặc biệt là những người nhiệt huyết với điện ảnh Việt Nam chí ít cũng nên nhận được sự trọng này. Khi nhà đầu tư bỏ vốn vào phim này, họ đã vờ vĩnh kiện với tôi là ngoài vai trò đạo diễn, tôi phải đảm nhiệm thêm một trong các vai chính trong phim thì họ mới yên tâm đầu tư.
- Và điều đó có vẻ làm anh buồn thì phải. Đúng, câu chuyện "Lửa Phật" là một cuộc chiến giành giật tình ái giữa các nhân vật chính nhưng Lửa Phật không chỉ vỡ hoang về một tình cảm phức tạp giữa một người phụ nữ và ba người đàn ông mà còn phá hoang về tình mẫu tử; tình cha con, tình đồng đội.
Vậy với lượng khán giả vào rạp xem "Lửa Phật", anh đánh giá như thế nào về triểm vọng của dòng phim này tại Việt Nam? Tôi có một niềm tin mạnh mẽ là điện ảnh Việt Nam sẽ chỉ có một hướng đi duy nhất là đi lên mà thôi, nhưng phải có ai đó dám đi những bước đi đầu tiên.
Tôi nghĩ, các bạn báo chí có nghĩa vụ cung cấp sự thực cho cộng đồng, rồi để cho họ tự quyết định chứ không nên "bóp méo" sự thực để xây dựng một góc nhìn cá nhân chủ nghĩa.
Với kinh phí còng này, tôi phải tìm cách khác đơn giản hơn. Thậm chí, nếu bạn pha trộn tiệt cỡ nào, đó không phải là nhân tố mà họ quan hoài. Tuy nhiên, mỗi người có gu khác nhau vì đã có một bộ phận khán giả xem phim và đánh giá cao về diễn xuất, kỹ thuật, thích kịch bản và không phàn nàn về những chi tiết khôi hài.
Chả hạn như: "Ánh" mang trong lòng một ngọn lửa về một quá khứ mà cô luôn muốn quên và luôn chạy trốn nó; "Đạo" mang trong lòng ngọn lửa của sự đau khổ và hận thù khi mất đi người con gái mình yêu vì bổn phận; "Hiến" tận sâu trong lòng có một nỗi sợ hãi sẽ mất đi người vợ yêu dấu; "Long" phải sống trong sự cắn rứt lương tâm vì những gì đã làm với "Ánh".
Và tôi nghĩ mình nên ủng hộ và phê bình các nhà làm phim Việt trong tinh thần xây dựng chứ không nên giày đạp hay đánh phá - Xin cảm ơn anh về cuộc chuyện trò này!. Dẫu biết đây là phim giả tưởng nhưng anh có nghĩ khán giả sẽ cảm thấy khó đồng cảm với những sáng tạo "không phản ánh đúng hiện thực" của "Lửa Phật"? Nếu "đúng hiện thực" thì còn gì là giả tưởng nữa?! Hai cùm từ này chẳng thể đi chung nhau được.
Còn kịch bản, nếu tôi có một ý tưởng, muốn làm một thể loại phim mà chưa ai từng làm, chẳng nhẽ tôi cứ ngồi đấy mà đợi một ngày nào đó sẽ có kịch bản hiện ra? Không! Đó không phải là cách của tôi.
Nếu đánh giá một cách công tâm, theo anh, "Lửa Phật" đã làm được và chưa được những gì? Với số tiền tương đối nhỏ so với một bộ phim hành động giả tưởng - một thể loại mà chưa ai làm - tôi cảm thấy ưng với những gì mình và ekip đã đạt được
- Nhiều ý kiến cho rằng, anh đã quá "tham" khi kiêm quả nhiều vai trong bộ phim này (diễn viên, biên kịch, đạo diễn) và đó cũng chính là một điểm yếu của phim? Hãy bàn về chữ "tham" này.
Hai phim này có xe mô tô, có kiếm, có súng, có samurai, rôbốt, có zombies (xác sống), có phi cơ. Phim "thất bại hoàn toàn" nhưng được mua ở Bắc Mỹ - một thị trường mà sự cạnh tranh của các bộ phim cũng như sự đòi hỏi của khán giả còn khắt khe hơn rất nhiều so với Việt Nam; và với người mua là một trong 5 nhà phát hành lớn nhất ở Hollywood? Tôi nghĩ, bạn có thể nói đây là một bộ phim không hợp gu với một phần của thị trường Việt Nam nhưng bạn chẳng thể nói đây là một bộ phim "thất bại hoàn toàn".
Phim nào cũng có sự khen chê cả, tôi không kinh ngạc. - Trước hết, anh nghĩ gì về những quan điểm khen chê cho "Lửa Phật" trong suốt hai tuần qua, kể từ ngày bộ phim công chiếu chính thức ở các rạp? Anh có cho rằng mọi người đang quá khe khắt với tác phẩm đầu tay của anh trong vai trò đạo diễn? Tôi làm trong nghề này hai mươi mấy năm, phim nào cũng có ý kiến trái chiều, đó là chuyện thông thường.
Có thể tôi đã không hoàn hảo trong việc truyền tải thông điệp này nhưng cũng có một bộ phận khán giả đã xem phim và nắm được tầng ý nghĩa này của phim. Tôi chỉ ngạc nhiên là họ chỉ tụ hội vào việc chê thôi.
Điều gì khiến anh tự tin đầu tư nhiều công sức, tiền nong cho bộ phim này, trong khi trước đó anh đã rất thành công với những bộ phim hài như "Để mai tính", "Long ruồi"? không lẽ mình cứ đấu quẩn làm mãi tiện loai phim hài thôi sao? Chúng ta phải làm nhiều loại phim mới nữa để đa dạng hóa nền điện ảnh của mình chứ.
Họ đánh giá bộ phim về mặt kỹ thuật, thẩm mỹ, nội dung, hành động, tiêu khiển - Nhưng ngoài nhân tố hành động, tôi nghĩ kịch bản, diễn xuất và thoại trong phim chưa được ổn. - Lửa Phật được khá nhiều nước trên thế giới mua bản quyền phát hành tại nước ngoài nhưng lại không được nhiều người trong nước ủng hộ.
Còn nếu vì tiền? Điện ảnh Việt Nam còn quá nhỏ, kinh phí làm phim rất là hạn hẹp, thù lao không xứng đáng với thời gian và công sức của ba nghĩa vụ mà bạn đã nói. Nói hơi quá quắt.
Theo Cảnh Sát Toàn Cầu. Tôi không muốn nói đây là một bộ phim hoàn hảo nhưng tôi phải nhắc lại, thị trường Hollywood và các nước khác sẽ không mua phim này nếu họ thấy bộ phim có các thiếu sót như bạn kể trên. Tất nhiên, nếu có nhiều tiền hơn thì sẽ có những trận chiến đấu vĩ đại chống giặc ngoại xâm, sẽ có nhiều tiền cho kỹ xảo và bối cảnh. - Cả bộ phim hầu như chơi có cảnh nào về chiến tranh, về cuộc chiến của những chiến binh chống giặc ngoại xâm? Như tôi đã đáp ở trên, kinh phí của phim không đủ để thực hiện những cảnh vĩ đại của chiến binh chống giặc ngoại xâm.
Như tôi đã nói, bạn có quyền khen hay chê nhưng phải công bằng và nghiêm chỉnh. Còn ngọn lửa mà tôi muốn nói ở đây là những điều rất thực tiễn và gần gụi với cuộc sống. Họ có quyền được chê phim dở vì đó góc nhìn riêng của họ, nhưng giữa những lời chê phim thì cũng có rất nhiều lời khen phim.
Có lẽ "Lửa Phật" là phim giả tưởng trước hết ở Việt Nam nên nó quá mới mẻ và mọi người chưa sẵn sàng với thể loại này, chứ với thị trường thế giới, "Lửa Phật" đã bán được cho hơn 20 quốc gia kể cả thị trường đòi hỏi cao nhất thế giới là Bắc Mỹ.
- Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng có nhận xét rằng "Qua "Lửa Phật", các nhà làm phim có thể đo được thị hiếu của khán giả với dòng phim giả tưởng tại Viêt Nam".
Một số nhân vật thừa mứa như Đinh Ngọc Diệp và nhân vật vai anh trai của Diệp, hay câu thoại của các nhân vật trong quán bar Ánh Trăng khá vô duyên, phản cảm (như hai bà láng giềng của Hiền.
Và tôi rất ưng ý với diễn xuất của các diễn viên trong phim. Theo anh, nghịch lý này phải chăng bắt nguồn từ sự pha trộn các nhân tố văn hóa Âu Mỹ trong phim? Hollywood sẽ không bao giờ mua một bộ phim dở.
Hiện, đây cũng là bộ phim trước nhất của Việt Nam bán được ở nhiều thị trường quốc tế nhất. Hai từ "thất bại" không hiệp ở đây khi phim đã có thành công khăng khăng về kỷ lục bán phim ở nước ngoài. ).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét