Thứ Tư, 24 tháng 7, 2013

Bộ GTVT nói gì về kết luận thanh tra phòng, chống tham nhũng?

Tiêu tiền 3 năm không báo cáo

Kết luận thanh tra chính phủ chỉ rõ những mặt còn hạn chế trong công tác phòng, chống tham nhũng ở Bộ GTVT, cụ thể: Còn có sự trùng về tên gọi, chồng chéo về chức năng giữa một số vụ, cục trực thuộc Bộ GTVT với vụ, cục của Tổng cục Đường bộ VN. Đặc biệt, việc cho phép Cục Đăng kiểm VN được huy động vốn, đầu tư ra ngoài, đầu tư cho thuê tài sản tại Thông tư liên tịch số 68/2011/TTLT/ - BGTVT-BTC là không phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị.

Về những hạn chế về quản lý đầu tư xây dựng, kết luận nêu rõ: Còn có hạng mục công trình đã hoàn thành nhưng chưa lập dự toán; năm 2009 còn 264 DA, năm 2010 - 183, năm 2011 - 183, đến tháng 9.2012 còn 115 DA đã hoàn thành nhưng chưa phê duyệt báo cáo quyết toán vốn đầu tư; với các DA thực hiện theo phương thức hợp đồng BOT, Bộ GTVT vẫn chưa có quy định về việc chuyển giao thẩm quyền quản lý vận hành sau khi DA hoàn thành...

Đối với việc công khai tài chính, kết luận thanh tra nêu: Việc công khai dự toán thu, chi thường xuyên còn chậm, chưa đúng với mẫu biểu quy định. Tổng cục Đường bộ VN, Ban Quản lý DA 2 (thuộc Tổng cục Đường bộ VN) không công khai số liệu dự toán, quyết toán thu, chi ngân sách năm 2010, 2011, 2012; chưa kiểm tra, thanh tra về công khai tài chính đối với các đơn vị trực thuộc...

Bộ GTVT: Một số kết luận chưa chính xác?

Cuối giờ chiều 23.7, ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ GTVT - trao đổi với báo chí một số nội dung kết luận thanh tra. Về kết luận nêu còn 115 DA đã hoàn thành nhưng chưa phê duyệt báo cáo quyết toán vốn đầu tư, theo ông Trường, về nguyên nhân khách quan: Thứ nhất, trước đây việc quyết toán các dự án nhóm A, B là do Bộ Tài chính duyệt. Do đó, việc quyết toán ùn lại ở Bộ Tài chính khá nhiều. Từ năm 2012 trở đi, Bộ GTVT được duyệt quyết toán tất cả các loại dự án nhóm A, B và C nên đã giải quyết được tương đối nhiều. Thứ hai, chế độ, chính sách liên quan đến đầu tư cơ bản thay đổi liên tục, do đó, các chủ đầu tư phải lập lại dự toán nên thời gian cũng kéo dài.

Về nguyên nhân chủ quan, các ban quản lý DA chậm trễ trong việc bổ sung hồ sơ, hồ sơ hoàn công cũng bị chậm; bộ máy quyết toán chưa đáp ứng được yêu cầu. Ông Trường cho biết, các DA tồn đọng này sẽ giải quyết xong trước năm 2016 và các DA mới phải quyết toán xong trong vòng 2 năm. Với kết luận “chưa quy định về việc chuyển giao thẩm quyền quản lý vận hành sau khi DA hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng với các DA thực hiện theo phương thức hợp đồng BOT”, ông Trường khẳng định: Bất cứ DA BOT nào cũng đều có cơ quan chức năng quản lý nhà nước có thẩm quyền của Bộ GTVT quản lý, kiểm tra việc thực hiện các hợp đồng BOT. Nhưng, việc triển khai thực hiện DA như thế nào là do chủ đầu tư DA thực hiện. Do đó sẽ không có việc phải “quy định chuyển giao thẩm quyền...”. Ông Trường cũng cho rằng, không thể có chuyện “có hạng mục công trình đã hoàn thành nhưng chưa lập dự toán”.

Còn việc kết luận thanh tra cho rằng Tổng cục Đường bộ VN không công khai số liệu dự toán, quyết toán thu, chi ngân sách, ông Trường cho rằng, vấn đề ở đây là cần công khai DA đó đã quyết toán hay chưa, chứ không văn bản nào quy định phải công khai “số liệu dự toán, quyết toán thu, chi...”.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét