Trang

Thứ Năm, 12 tháng 9, 2013

Đạo diễn trẻ 9X dựng nhạc kịch "Góc phố tán thưởng danh vọng".

Hè năm tới nhà trường yêu cầu đi thực tập nên tôi không thể về Việt Nam làm dự án

Đạo diễn trẻ 9X dựng nhạc kịch

Khán giả được xem diễn, xem nhảy, nghe hát… có bi, có hài kịch đưa người xem từ xúc cảm này đến cảm xúc khác. PV:   Sau dự án kép năm 2013 này, kế hoạch tiếp theo của Phi Anh là gì?   Đạo diễn Nguyễn Phi Phi Anh:  Còn chưa đến 1 tuần nữa Phi Anh phát xuất sang Mỹ học tiếp.

Bạn nào may mắn được đặt vào môi trường cho phép sáng tạo thì các bạn sẽ sáng tạo hết mình. Nếu sàn diễn truyền thống cởi mở hơn thì sẽ cuốn khán giả hơn. Điều này đòi hỏi thời kì. PV:    Cảm ơn đạo diễn Nguyễn Phi Phi Anh. Kịch bản “Góc phố danh vọng” năm nay mặc dầu vẫn đông khán giả đi xem nhưng không hồ hởi bằng năm ngoái, bởi có những đề tài chỉ một đôi tháng sau đã thành cũ.

Hơn nữa, do chúng tôi gần tuổi nhau nên rất dễ làm việc. Việc tôi làm chỉ là điều phối để cho các nhân vật có sự can dự và thống nhất với nhau. Việc trước mắt là cứ học đã, đến thời điểm ý tưởng chín muồi và khả thi thì sẽ sẽ thực hành. Không những thế, trong quá trình tập dượt, các bạn còn tích cực tham dự góp ý xây dựng để hoàn thiện kịch bản.

Có thời kì làm việc với các bạn trẻ Việt Nam, Phi Anh nhận thấy họ là người như thế nào?   Đạo diễn Nguyễn Phi Phi Anh:   Tôi thấy các bạn trẻ khi được cho một thời cơ để sáng tạo các bạn ấy đã sáng tạo hết mình. Người ta đi xem không phải để bới móc xem nó có hay hay không mà họ đi xem để trải nghiệm.

Khán giả xem để trải nghiệm   PV:   xúc cảm của Phi Anh như thế nào sau khi dự án kép năm 2013 khép lại với 9 buổi trình diễn chật kín khán phòng?   Đạo diễn Nguyễn Phi Phi Anh:  Tôi thật sự vui và hạnh phúc vì sự đón nhận của khán giả. Không chỉ tôi phải trọng các bạn ấy mà các bạn ấy cũng phải tôn trọng lẫn nhau.

Các bạn bằng lòng đi theo con đường mà mọi người đang đi. Đó là điều mà tôi thấy thoả nguyện và kiêu hãnh. Sự sáng tạo phải thích hợp với nhân vật khác, phải quý trọng tập thể. Nó an toàn nhưng nhàm. Thêm nữa, ngày nay tôi chưa nghĩ ra kịch bản gì đáng phải làm cả. Không phải các bạn cứ sáng tạo thế nào cũng được. Đối với tôi kịch bản phải hay và phải khả thi thì tôi mới làm.

PV:   Rất đông các bạn trẻ đã dự vòng casting online (tuyển sinh trực tuyến) để mong ngần được vai diễn trong “Góc phố danh vọng” và “Những đêm hè sau cuối”, kiên cố không phải do thù lao quyến rũ. Không chỉ dừng lại ở việc trọng diễn viên mà tôi còn phải nghe theo diễn viên bởi họ mới là người diễn chứ không phải tôi. Tôi không nghĩa giới trẻ Việt Nam bị động mà chẳng qua họ đang bị môi trường sống không cho họ nhịp để chủ động.

“Dịp nào đáng để nắm bắt thì tôi sẽ nắm bắt”   PV:   sàn diễn kịch truyền thống đang tìm mọi cách vấn khán giả đến rạp nhưng chưa thành công, theo Phi Anh bởi thiếu điều gì?   Đạo diễn Nguyễn Phi Phi Anh:   Tôi nghĩ là thiếu sự mới mẻ.

Tôi còn vui vì các bạn diễn viên, nhạc công và các hiệp tác viên đã làm việc khôn xiết mình. Diễn viên sàn diễn chính kịch được đào tạo bài bản, họ là những người rất giỏi nhưng kịch bản, hoặc cách dàn dựng chưa có sự mới mẻ.

Tôi không đặt ra mục tiêu là hàng năm bằng mọi giá phải thực hành được một dự án lớn. Phóng viên VOV đã có buổi nói chuyện với đạo diễn trẻ nhân tài này.

“Những đêm hè sau cuối” ra mắt khán giả là phiên bản thứ 14. Nhân tố may rủi khá cao bởi nội dung kịch bản phải thích hợp với thời đại trong khi tình hình từng lớp đổi thay liên tục

Đạo diễn trẻ 9X dựng nhạc kịch

Con đường của Phi Anh là trở thành một đạo diễn điện ảnh?   Đạo diễn Nguyễn Phi Phi Anh:   Tôi không gò bó mình cứ phải làm kịch hay cứ phải làm phim.

Nhờ thành công của “Góc phố danh vọng” năm ngoái mà năm nay các bạn trẻ có niềm tin vào dự án. Tôi không dập khuôn ép các bạn phải như thế này, như thế kia nhưng tôi đề cao tính kỉ luật.

Đang theo học tại Mỹ, tranh thủ thời gian nghỉ hè ngắn ngủi, Nguyễn Phi Phi Anh về nước cùng các bạn trẻ thực hiện hai vở nhạc kịch “Góc phố danh vọng” và “Những đêm hè sau cuối”. PV:   Như vậy, các bạn trẻ tìm đến với Phi Anh vì được thỏa sức sáng tạo?   Đạo diễn Nguyễn Phi Phi Anh:  Cái gì cũng có khuôn khổ của nó.

Một cảnh trong vở diễn "Những đêm hè sau cuối"  PV:   Nhiều người kêu giới trẻ Việt Nam khá bị động. /. PV:   Qua   thành công của những đêm diễn, có thể nhận thấy nhạc kịch Broadway có tiềm năng phát triển tại Việt Nam?    Đạo diễn Nguyễn Phi Phi Anh:   Điều này chẳng thể nói trước được.

Rất nhiều người và ngay cả bản thân tôi thường hay cả thèm chóng chán. Theo Phi Anh, khán giả đến do Yếu tố tò mò hay do nhạc kịch có cách thể hiện gần gũi với đời sống của họ?   Đạo diễn Nguyễn Phi Phi Anh:   Tôi nghĩ, cái cơ bản là họ muốn tiếp cận với cái mới.

Thời cơ nào đến với tôi mà tôi thấy nó đáng để nắm bắt thì tôi sẽ nắm bắt. Thêm nữa sự đầu tư cho vở diễn còn sơ lược, chưa thấy khát khao làm mới, thèm khát đổi thay để kéo khán giả đến rạp.

Đạo diễn Nguyễn Phi Phi Anh  PV:   Khi làm việc, các đạo diễn nước ngoài rất coi trọng sự sáng tạo của diễn viên. Các bạn ấy đương đầu đến cùng để vai diễn của mình được hay hơn. Phi Anh có bí quyết gì mà chiêu tập được đông đảo các bạn trẻ tham dự vào những vở diễn của mình như vậy?    Đạo diễn Nguyễn Phi Phi Anh:   Tôi nghĩ rằng do thuộc tính của dự án.

Tôi có cả những đích trên mây nhưng tôi sợ nói trước bước không qua nên thôi cứ từ từ. PV:   Các đêm diễn “Góc phố danh vọng” và “Những đêm hè sau cuối” đều cháy vé.

Các bạn có ước mong nhưng các bạn thường lừng chừng thực hành bởi nghĩ rằng môi trường xung quanh, kể cả ba má mình, không cho phép mình làm thế hoặc thấy chưa tự tin thực hành vì còn thiếu điều này điều kia nên Đôi khi các bạn tự tự mơ ước của mình.

PV:   Phi Anh hiện đang theo học chuyên ngành đạo diễn, biên kịch, khoa sân khấu - Điện ảnh, Đại học Hampshire (Mỹ). Thỉnh thoảng tôi cũng muốn đi xem kịch truyền thống nhưng chưa bước vào rạp đã hình dong ra vở diễn làm mình mất hứng thú. PV:   Để có thể gặt hái được thành công, Phi Anh thấy các bạn trẻ Việt Nam đang thiếu điều gì?   Đạo diễn Nguyễn Phi Phi Anh:   Cái mà các bạn trẻ Việt Nam đang thiếu đó là dám đứng lên, dám theo đuổi ước mong của mình đến cùng.

Khi các bạn diễn, các bạn chơi, các bạn đã dốc cả trái tim và trí óc vào tác phẩm vì thế cảm xúc rất chân thật. Một vở, hai vở còn thấy hay chứ đến vở thứ ba chưa chắc đã thấy hay. Tỉ dụ khi được phân vai diễn, các bạn kêu nên rằng vai diễn này đang nhạt, cần nghĩ thêm lời thoại hay hơn hay nhân vật của mình phải hành động như thế này mới logic.

Nếu cứ đi vào lối mòn, khán giả ăn nhiều một món sẽ cảm thấy chán. Họ góp ý điều gì đều phát xuất từ xúc cảm thật của họ, mình phải trọng. Tôi có thể làm cả những công việc rất đơn giản miễn là nó mang lại cho tôi niềm vui.

Còn Phi Anh thì sao?   Đạo diễn Nguyễn Phi Phi Anh:  quờ quạng các nhân vật trên sân khấu là sản phẩm của các diễn viên. Tôi nghĩ mình cần phải học tiếp bởi muốn cho ra đời một tác phẩm hay thì phải tìm hiểu, phải học. Hơn nữa sự đa dạng của loại thể giúp nhạc kịch quyến rũ khán giả. Mỗi vở diễn ra từ 4-5 buổi và buổi nào cũng cháy vé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét