Trước một sự việc bao giờ cũng có nhiều luồng quan điểm khác nhau, thậm chí trái chiều nhau
Không chỉ là nhà văn hóa học, Giáo sư cũng đồng thời còn là nhà tiếng nói học, ông nghĩ sao về trở lực này? Một số báo viết rằng “người rừng không giao thiệp được” hay “không quen giao tế”, tôi cho như vậy là chưa đúng. Bởi thế, việc đưa ra ngoài là không hạp với nguyện vọng của họ.
“Người rừng” Hồ Văn Lang ngày trở về “Không có một ai hay lực lượng nào có thời kì thể đưa cuộc sống bên ngoài vào rừng từng càng ngày càng, và ngay cả khi làm được thì “người rừng” cũng đâu có chịu tiếp nhận.
Ý kiến của Giáo sư về vấn đề này? Theo tôi, việc đưa họ ra khỏi rừng khởi hành từ mục tiêu nhân đạo, là việc làm tốt.
Chẳng những được tiếp xúc với TV, phim ảnh, báo chí mà bản thân sự giao thiệp với mọi người cũng là một trường học. Còn khi trở về làng thì dù có là người nghèo nhất thì sự lo lắng vật chất cũng đỡ hơn trong rừng rất nhiều.
Không có một ai hay lực lượng nào có thời kì để đưa cuộc sống bên ngoài vào rừng từng ngày một, và ngay cả khi làm được thì họ cũng đâu có chịu thu nhận. Ta cần đặt mình vào vị trí của người trong cuộc để hiểu và cảm thông chứ không nên chỉ ngồi một chỗ để phê phán. Việc học hỏi sẽ giúp cho cuộc sống nội tâm phong phú hơn.
Xin trân trọng cảm ơn Giáo sư!. Thứ ba, không chỉ đời sống vật chất đỡ lo âu hơn mà đời sống ý thức cũng phong phú hơn. Chuyển người rừng ra một cách đột ngột như vậy là giải pháp duy nhất. Ngay cả lãnh đạo nếu có quan tâm thì cũng nên quan hoài gián tiếp qua người nhà của họ, không cần phải rùm beng
Theo Giáo sư, làm sao để có thể giúp "người rừng" hội nhập với cuộc sống văn minh một cách hiệu quả nhất? Thứ nhất, người nhà phải hết lòng thương yêu, trợ giúp về vật chất và chăm nom về ý thức, luôn quan sát để giúp họ tránh mọi nguy hiểm.
Họ có thể sum vầy với người nhà của mình và sau khi tái thích nghi, họ sẽ hòa nhập được vào cuộc sống thường nhật. Liệu chúng ta có thành công hay không để đưa họ trở về từ một cuộc sống cách xa với văn minh loài người đến gần 40 năm? Với những gì đã nói bên trên, tôi nghĩ chắc chắn sẽ thành công.
Hai bố con ở trong rừng vẫn giao thiệp với nhau. " Chẳng thể làm khác Gần đây dư luận đang xôn xang về vụ việc “người rừng” trở về. Chấm dứt câu chuyện, Giáo sư muốn san sẻ gì với những người đang quan tâm đến vấn đề của “người rừng”? Trước thảy mọi sự kiện, tôi mong mọi người nên bình tĩnh và xem xét nó từ nhiều giác độ.
Thế nhưng, trong trường hợp lần này, người cha đã bị ốm nặng, nếu không đưa ra ngoài để khám chữa bệnh thì sẽ ảnh hưởng đến tính mệnh. Những trường hợp kinh điển mà mọi người đều biết có thể kể đến là trường hợp cậu bé Tarzan hoặc Robinson Crusoe. Chính quyền địa phương thăm hỏi, tặng quà cho cha con "người rừng” Theo Giáo sư, liệu cuộc sống hiện đại có phải là một cuộc sống ưu việt đối với “người rừng”? Thứ nhất, cuộc sống bên ngoài đa dạng và phong phú hơn.
Theo Giáo sư, việc đưa “người rừng” tái hòa nhập với cộng đồng sẽ dẫn đến những cú sốc nào khi họ đã cách xa với văn minh loài người hơn 40 năm trời? cố nhiên họ sẽ sốc vì chuyển từ môi trường này sang môi trường khác cách xa nhau rất nhiều. TSKH Trần Ngọc Thêm - Giám đốc trọng tâm Văn hóa học: Lý luận và áp dụng (Trường ĐH Khoa học tầng lớp và Nhân văn TP.
GS. Chính sự rầm rĩ cực đoan ấy sẽ tác động rất xấu đến người trong cuộc
Còn đánh giá như thế nè tùy thuộc vào mỗi người. Ta cần đặt mình vào vị trí của người trong cuộc để hiểu và thông cảm chứ không nên chỉ ngồi một chỗ để phê phán”, GS. Vì nếu đứa bé một vài tuổi bị bỏ vào rừng và chỉ có một mình trong vòng 40 năm như vậy thì mới thì mới xảy ra tình trạng không biết nói. HCM) khẳng định. Chỉ có điều ngôn ngữ của họ dừng lại ở thời khắc cách đây 40 năm.
Còn đánh giá như thế nà tùy thuộc vào mỗi người. Ngoài ra, ở bên ngoài, hai cha con còn có anh em, họ hàng. Đừng nên gây ầm ĩ, có những nghĩ suy và những lời tuyên bố cực đoan. Có tức thị chỉ có một số từ ngữ mới xuất hiện sau đó của người dân tộc Kor thì họ mới không biết mà thôi. Ngoài ra, người bố từng là lính thì ông ấy có quyền được hưởng những quyền lợi ăn nhập với những gì đã đóng góp cho đất nước.
Chuyển họ ra ngoài như vậy là giải pháp độc nhất. “Người rừng” Hồ Văn Lang ngày trở về Nếu xét về ước muốn của cha con “người rừng” thì họ sống trong môi trường quen thuộc đã lâu và không muốn thay đổi.
Tôi nghĩ, ngoài cách làm vừa rồi, không có một phương án nào khác để chuyển “người rừng” về cuộc sống Xã hội
40 năm tuy là khoảng thời kì dài nhưng không đến nỗi khiến họ “không giao tiếp được”, chứng cứ là báo chí đã đưa tin và ảnh về việc hai bố con gặp lại nhau và trò chuyện với nhau. Có quan điểm cho rằng, việc đột ngột đưa “người rừng” ra khỏi cuộc sống thân thuộc của họ giống với việc bắt cóc hơn là giải cứu.
Trong khi đó, cuộc sống trong rừng rất nghèo nàn, chỉ dừng lại ở mức tồn tại, hết ngày này đến ngày khác chỉ vật lộn để kiếm ăn, để không bị đói khát, bệnh tật.
Một ngày ở ngoài này có thể bằng nhiều năm trong rừng. Nó có thể còn gây sốc hơn cả những cú sốc khác mà “người rừng” phải thu nạp khi hòa nhập với cuộc sống mới. Thứ hai, điều quan yếu là phải hạn chế họ tiếp xúc với những người lạ hiếu kỳ, để cho họ sống một cuộc sống im bình thường. Các dụng cụ cần lao cũng phong phú và thuận lợi hơn. Hiện, trong khi người bố nằm viện, người con ở ngoài một mình, ít giao tế là vì bị shock chứ không phải là vì không giao du được.
Dưới góc độ của một nhà nghiên cứu văn hóa, Giáo sư nhận định như thế nào về trường hợp này? Hiện tượng một người đang sống trong thế giới bình thường rồi vì một lý do nào đó mà bị tách biệt khỏi thế giới bên ngoài luôn là những trường hợp cá biệt, nhưng đây đó trong lịch sử nhân loại không phải là không có.
Họ có thể bị sốc về mọi thứ, trên cả thảy lĩnh vực: sốc sinh hoạt, sốc giao tiếp, sốc tâm lý, sốc văn hóa… Dù nghèo vẫn đỡ hơn sống trong rừng tiếng nói giao thiệp có thể được coi như là một trong những chướng ngại đối với “người rừng”.
Sở dĩ như vậy là vì điều gì cũng có hai mặt: mặt ưu và mặt nhược, mặt tốt và mặt xấu. TSKH Trần Ngọc Thêm: "Việc đưa cha con “người rừng” về với cộng đồng phát xuất từ mục tiêu nhân đạo, là việc làm tốt. Thứ hai, trong rừng chỉ có hai bố con, còn về làng thì mỗi khi khó khăn còn có cộng đồng giúp đỡ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét